แน่ใจ??? ว่าที่ใช้อยู่ คือ Scrum ทำงานเป็น Sprint จริง ๆ ตอนที่หนึ่ง

--

ณ วันนี้ วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลานี้ 09:30 น. หลาย ๆ องค์กร หลาย ๆ บริษัท ตั้งแต่ขนาดใหญ่ ไล่ลงมาจนถึงขนาดเล็ก น่าจะนำรูปแบบของ Scrum ทำงานเป็น Sprint เข้าไปใช้งานอยู่ ภายใต้หัวข้อตัวโต ๆ ว่า แอจไจล์ (Agile)

คำว่า แอจไจล์ ขอขยายเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้นเป็น

การพัฒนา ตรวจสอบ ทดสอบ เพื่อส่งมอบผลลัพธ์จากซอฟต์แวร์ในรูปแบบของแอจไจล์

หรือ

Agile Software Development

ภายใต้ Agile Software Development นั้นมี รูปแบบขั้นตอน (Methodology) และกรอบการทำงาน (Framework) ของชายทั้ง 17 คนที่พบเจอ บอกเล่า และแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนา ตรวจสอบ ทดสอบ เพื่อส่งมอบผลลัพธ์จากซอฟต์แวร์ โดยที่เกินครึ่งของ 17 คนเป็น ผู้สร้างรูปแบบขั้นตอน (Methodology) และกรอบการทำงาน (Framework) ตามรูป

Scrum Framework เป็นหนึ่งในเครื่องมือหนึ่งเท่านั้น และเป็นที่นิยมหยิบมาใช้มาก ๆ ในการเริ่มต้นการเดินทางของการปรับเปลี่ยนจากรูปแบบการพัฒนา ตรวจสอบ ทดสอบ เพื่อส่งมอบผลลัพธ์จากซอฟต์แวร์แบบเดิม ๆ ที่ใช้กันอยู่มาอยู่ในรูปแบบของ Agile Software Development

แต่แน่ใจใช่ไหมว่าที่ใช้อยู่นั่นเป็น “Scrum ทำงานเป็น Sprint” จริง ๆ

บทความนี้ผมจะพล่ามเฉพาะคำว่า The Sprint ของ Scrum Framework โดยผมจะอ้างอิงจากเอกสาร SCRUM Development Process 1995 และเอกสาร Scrum Guide จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับ July 2016 และ November 2020

The Iterative Development

แต่ก่อนจะไปถึงยัง The Sprint ของ Scrum Framework ผมก็จะพล่ามถึงหนึ่งในสี่ที่เรียกได้ว่าเป็นที่มาของ Scrum Framework คือรูปแบบของการพัฒนา ตรวจสอบ ทดสอบ เพื่อส่งมอบผลลัพธ์จากซอฟต์แวร์ที่มีนามเรียกขานว่า Iterative Development

รูป Iterative Development จาก Iterative and incremental development — Wikipedia

ภายในหนึ่งวงรอบการทำงานที่เรียกว่า Iteration มีระยะเวลาไม่เกินหนึ่งเดือนประกอบไปด้วย

  1. วางแผน (Planning)
  2. วิเคราะห์ และออกแบบ (Analysis & Design)
  3. ดำเนินการพัฒนา (Implementation)
  4. ทดสอบ (Testing)
  5. ประเมิน (Evaluation)

จาก Iteration ของ Iterative Development เป็นต้นฉบับของ The Sprint ของ Scrum

The Sprint ปี 1995

เอกสาร SCRUM Development Process 1995 เป็นเอกสารที่ถูกเขียนมาจากการทดลองทำซ้ำ ๆ ของรูปแบบการพัฒนา ตรวจสอบ ทดสอบ เพื่อส่งมอบผลลัพธ์จากซอฟต์แวร์ และถูกนำเสนอในงาน Object-Oriented Programming, Systems, Languages & Applications (OOPSLA) Conference ปี ค.ศ. 1995 ณ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส โดย Jeff Sutherland และ Ken Schwaber สองบิดาของ Scrum และนับเป็นเอกสารแนะนำ Scrum ฉบับแรก

รูป The Sprint จากเอกสาร SCRUM Development Process ปี 1995
รูปคำอธิบาย A Sprint จากเอกสาร SCRUM Development Process ปี 1995

Sprint ของ SCRUM ปี 1995 ประกอบไปด้วย

  1. กลุ่มของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ เน้น ๆ ย้ำ ๆ ว่า การพัฒนาซอฟต์แวร์
  2. กรอบระยะเวลาของแต่ละ Sprint อยู่ระหว่าง หนึ่งสัปดาห์ ถึง สี่สัปดาห์ อยู่ที่ตกลงกันตั้งแต่ต้น แต่ต้องเท่า ๆ กันทุก ๆ Sprint
  3. เน้นมาก ๆ เรื่องของการบริหารจัดการความเสี่ยง (Risks Management) ที่จะเกิดขึ้น
  4. ในแต่ละ Sprint ประกอบไปด้วย สี่ จังหวะของการพัฒนาซอฟต์แวร์ คือ Develop, Wrap, Review และ Adjust ในแต่ละจังหวะทำอะไรบ้าง อ่านดูจากรูปได้นะครับ
  5. เน้น ๆ ย้ำ ๆ ในขั้นตอนของ Develop ตรง “, and documenting the changes.” ตรงไหนในซอฟต์แวร์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลง เพิ่ม ลด ปรับ แก้ไข ต้องทำการเขียนบันทึกเป็นเอกสารไว้

ยกหนึ่งจังหวะขึ้นมาขยาย คือ Review ซึ่งเทียบเท่ากับ Sprint Review ใน Scrum Framework ที่เรา ๆ นำใช้กันอยู่

Review ใน Sprint ของ SCRUM 1995 ประกอบไปด้วย

รูปจากเอกสาร SCRUM Development Process ปี ค.ศ. 1995

ที่ผมต้องเน้นในส่วนของ Review เพื่อให้เห็นว่าใน SCRUM Development Process 1995 นั้น Review คือ การนำเสนอ และสาธิต ซอฟต์แวร์ที่พร้อมใช้งาน และถูกติดตั้งลงบนเซิร์ฟเวอร์ ถ้าพูดในภาษาแบบที่เรา ๆ น่าจะเข้าใจตรงกัน ผมตีความว่าต้องถูกติดตั้งบน UAT Environement, Pre-Production Environment และ/หรือ Producttion Environment เพื่อนำเสนอให้กับ ลูกค้า พนักงานฝ่ายขาย พนักงานฝ่ายการตลาด หรือคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น Review ไม่ใช่การส่งมอบเข้าเพื่อดำเนินการทดสอบ UAT ถ้าเป็นภาษาที่เรา ๆ เข้าใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเน้นย้ำว่า ณ ส่วนนี้เป็นการตีความของผมเองนะจ๊ะ

ผมแนะนำเพื่อนพ้องน้องพี่ที่กำลังจะนำ Scrum ทำงานเป็น Sprint มาใช้ หรือเพื่อนพ้องน้องพี่ที่กำลังประสบภัยทั้งที่รู้ตัว และอาจจะไม่รู้ตัวกับ Scrum ทำงานเป็น Sprint ลองเสพเอกสาร SCRUM Development Process ฉบับปี ค.ศ. 1995 ดูจากลิงก์

โหลดไปเสพ

ตอนที่ 1 ของ แน่ใจ??? ว่าที่ใช้อยู่ คือ Scrum ทำงานเป็น Sprint จริง ๆ ขอเป็นการพาเพื่อนพ้องน้องพี่กลับไป ณ จุดเริ่มต้นของ The Sprint ของ Scrum คือ

Iterative Development

และ

The Sprint ของ SCRUM Development Process ปี ค.ศ. 1995

เพื่อให้เห็นในรายละเอียดว่า อะไรบ้างที่ต้องทำ ใน The Sprint ที่มีระยะเวลา หนึ่งสัปดาห์ ถึง สี่สัปดาห์ในแต่ละ Sprint ที่ต้องแบ่งเป็นกรอบระยะเวลาที่เท่า ๆ กัน

ไม่ว่าแง่มุมไหนที่ได้จาก Scrum123 จะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร สำคัญที่สุดคือการนำไปปรับใช้ และส่งต่อประสบการณ์นั้นจากเราสู่เพื่อนพ้องน้องพี่ เพราะ การแบ่งปัน ก็คือ ความใส่ใจ

วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 20:00 น.
ประเทศไทย

--

--

Writer, Speaker, Tester, Coach, Facilitator, Graphic Recorder, Agile, Scrum, ITIL, Software Tester, Basketball, Linkin Park, Coffee